Search

Detail Energy & Power Technology

facebook.com

เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการติดต่อ สื่อสารกับทางทีมงาน
ระหว่าง แลกเปลี่ยน ความรู้ ประสบการณ์ ด้านไฟฟ้าหรือเกี่ยวข้องครับ
แวะไป พูดคุย ได้ครับ

FACEBOOK.COM/pages/Chinaree-engineering

ปล.สำหรับ บทความ และคำถามที่ส่งมา ผมจะทยอยตอบให้มากที่สุดครับ
ระยะเวลาดังกล่าว ออกไปติดตั้งงาน Turbine ตอนนี้ระบบเสร็จเกือบหมดแล้ว
จึงมีเวลามาอัพเดตข้อมูลครับ

วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

อุปกรณ์ Spare part กับการใช้งานเครื่องต้นกำลัง (Diesel engine)

เครื่องยนต์ต้นกำลังที่ใช้ในการผลิตกำลังไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล, เบนซิล, หรือ ก๊าซ LPG, NGV ต่างมีอายุการใช้งานที่ต้องบำรุงรักษาตามสภาพเครื่องยนต์ เพื่อรักษาสภาพการทำงานของเครื่องยนต์ ให้ใช้งานได้ดีดังเดิม
รูปที่ 1 เครื่องยนต์ต้นกำลังแบบใช้ดีเซล พร้อม Alternator 20 KW single phase (220 VAC,50 Hz)
ดังนั้น การบำรุงรักษาเครื่่องยนต์ต้นกำลัง ต้องปฏิบัติตามคู่มือหรือตามหลักวิศวกรรม แต่สืบเนื่องจากสาเหตุหลากหลาย เช่น

  • อะไหล่ไม่ได้ผลิตแล้ว
  • ราคาอะไหล่แพงเกิน
  • อะไหล่อยู่ต่างประเทศ ต้องเสียเวลาและค่าขนส่ง

จึงต้องมีการดัดแปลง, modify อะไหล่ให้สามารถใช้งานได้ ในเมืองไทยสามารถผลิต หรือสั่งทำอะไหล่บางตัวให้สามารถใช้งานได้แล้ว และการใช้งานก็ออกมาดีด้วย


เข้าเรื่องนะครับ (ร่ายซะยาว) ถ้าถามถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมในการซ่อมบำรุงเครื่่องยนต์ต้นกำลัง จะทำช่วงไหนดี ? เราก็พิจารณาตามระยะเวลาการใช้งานของเครื่องยนต์ (เครื่องยนต์จะมีสัญญาณออกมา เพื่อวัดระยะเวลาการใช้งานของเครื่องยนต์ หรือ hour meter


มาดูตัวอย่างการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ต้นกำลัง (Preventive Maintenance)
จาก VDO ที่ 1 เป็นการทดสอบเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าก่อน preventive maintenance เพื่อทดสอบและตรวจวัดค่า parameter ก่อนดำเนินการซ่อม
และจาก VDO เราจะเห็นถึงอุปกรณ์ spare part ที่จะต้องเปลี่ยนใหม่ ดังนี้
  • ไส้กรองอากาศ
  • ไส้กรองน้ำมันเครื่่อง
  • น้ำมันเครื่อง
  • ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
  • และน้ำยาหม้อน้ำ

รูปที่ 3 ไส้กรองน้ำมันเครื่องที่ถูกถอดออก พร้อมอะไหล่ตัวใหม่
........................................
สอบถามเรื่องอะไหล่ spare part เครื่องยนต์ทุกชนิดได้ครับ
narongpongc@gmail.com