Search

Detail Energy & Power Technology

facebook.com

เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการติดต่อ สื่อสารกับทางทีมงาน
ระหว่าง แลกเปลี่ยน ความรู้ ประสบการณ์ ด้านไฟฟ้าหรือเกี่ยวข้องครับ
แวะไป พูดคุย ได้ครับ

FACEBOOK.COM/pages/Chinaree-engineering

ปล.สำหรับ บทความ และคำถามที่ส่งมา ผมจะทยอยตอบให้มากที่สุดครับ
ระยะเวลาดังกล่าว ออกไปติดตั้งงาน Turbine ตอนนี้ระบบเสร็จเกือบหมดแล้ว
จึงมีเวลามาอัพเดตข้อมูลครับ

วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

Governors for Diesel Generator Sets

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำเร็จรูปที่ได้มาตรฐานสากล และเป็นที่ต้องการของผู้ใช้งานขณะนี้ ควรจะมีลักษณะความเร็วรอบ (RPM) ดังนี้

  • ความเร็วรอบไม่เปลี่ยนแปลง จากไม่มีโหลดจนถึงมีโหลดเต็มที่ (Isochronous)
  • เมื่อโหลดเปลี่ยนแปลง จะต้องกลับเข้าที่เดิมอย่างรวดเร็ว โดยที่ใช้เวลาน้อยที่สุด
  • สามารถปรับ speed droop ได้เพื่อให้แบ่งโหลดเมื่อเดินขนานกันได้ดี
ชนิดของ Governor
  1. แมคานิก (Mechanical governors)
  2. แมคานิกผสมไฮดรอลิก (Hydraulic Mechanical Governor)
  3. แบบไฟฟ้าหรืออิเล็กทรอนิกส์ (electric) มี 2 แบบ สำหรับเดินเครื่องและขนาน ต้องใช้งานคู่กับ actuator ซึ่งเป็นตัวรับสัญญาณไฟฟ้าไปควบคุมความเร็วของเครื่องยนต์
ในบทความนี้ พิจารณาเฉพาะแบบไฟฟ้านะครับ

รูปที่ 1 Governor แบบไฟฟ้าที่ใช้กับเครื่องยนต์ดีเซล
ซึงมีส่วนประกอบที่สำคัญ 3 ส่วน คือ
  1. สัญญาณ (magnetic pick up) ทำหน้าที่่นับรอบของเครื่องยนต์โดยกำเนิดคลื่นความถี่ไฟฟ้าต่อวินาที
  2. ควบคุมความเร็ว (speed control) มีสองแบบคือ สำหรับเดินเครื่องเดียวและเดินขนานกับเครื่องอื่น โดยทำงานด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อรับสัญญาณจาก magnetic pick up เข้ามาจะคอยควบคุมและส่งสัญญาณไฟฟ้าออกไปให้เกิดสนามแม่เหล็กในขดลวดภายใน actuator ให้วาล์วทำหน้าที่ปิด-เปิดน้ำมัน และผลต่อการเพิ่ม-ลดน้ำมันเชื้อเพลิง
  3. เครื่องรับ (actuator) ทำหน้าที่เพิ่่ม-ลดน้ำมันเชื้อเพลิงตามคำสั่งของเครื่องควบคุมความเร็ว โดยมีขดลวดทำให้เกิดการกระตุ้นด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ด้านเครื่องกลเพิ่ม-ลดน้ำมันเชื้อเพลิง
..............................................
มีปัญหาด้าน governor ปรึกษาได้ครับ ฟรี
narongpongc@gmail.com